Hiểu đúng về xe tập lái phải đi đúng tuyến đường

Đã xem: 114
Cập nhât: 2 năm trước
Dù đã có quy định xe tập lái phải đi đúng tuyến đường được cấp phép nhưng một số cơ sở đào tạo lái xe vẫn vi phạm và bị lực lượng chức năng xử phạt.

Vừa qua, Sở GTVT TP.HCM đã yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát việc xe tập lái của các cơ sở đào tạo lái xe phải tuân thủ quy định về tuyến đường được cấp phép tập lái. Trường hợp vi phạm sẽ bị lực lượng chức năng lập biên bản xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật.

Tập lái trong khu dân cư

Sở GTVT TP.HCM cho biết thời gian qua, theo phản ánh của người dân, có tình trạng một số ô tô gắn biển “tập lái” chạy trong các khu dân cư, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự và an toàn giao thông đường bộ.

Do đó, sở đề nghị thanh tra giao thông tăng cường tuần tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp dạy lái xe thực hành sai tuyến đường tập lái được cấp phép.

Hiểu đúng về xe tập lái phải đi đúng tuyến đường

Những tuyến đường tập lái sẽ có cả quốc lộ, khu dân cư để đảm bảo người học lái làm quen với tình huống giao thông. Trong ảnh: Xe tập lái di chuyển trên đoạn đường thuộc huyện Nhà Bè, TP.HCM. Ảnh: NGUYỆT NHI

Đại diện một trung tâm đào tạo lái xe ở TP.HCM cho biết qua vụ việc một số giáo viên “ảo”, giáo viên tự phát dạy lái nên Sở GTVT nhắc nhở vấn đề này. “Có thể trước đây một số giáo viên công tác tại một cơ sở đào tạo nào đó, nay đã nghỉ nhưng vẫn cộng tác. Các giáo viên này nhận hồ sơ và tự dạy bên ngoài, sau đó gửi hồ sơ vào các trường tư thục để thi” - vị đại diện nhận định.

Theo vị này phân tích, trong giấy phép xe tập lái sẽ ghi rõ xe tập lái thuộc cơ sở đào tạo nào và chạy trên đường nào. Theo đó, Sở GTVT các tỉnh, TP sẽ cấp tuyến đường các cơ sở đào tạo đăng ký, cho phép xe tập lái đi đúng các đường mà mình được phép. Mỗi cơ sở đào tạo phải xin phép tuyến đường mình đi thực hành, chứ không phải muốn đi đường nào thì đi.

“Học viên phải có thẻ tập lái mang theo khi học lái xe, giáo viên phải có giấy phép và thẻ giáo viên. Xe cũng phải có giấy phép tập lái trên tuyến đường được phép tập lái” - vị này nhấn mạnh.

Vị này dẫn chứng thêm TP.HCM có gần 100 cơ sở đào tạo thì được chia ra theo mật độ, theo vùng để đảm bảo sự an toàn. Ví dụ như cơ sở quận 7 sẽ tập ở các khu vực quận này và huyện Nhà Bè. Hay Trường CĐ GTVT, Trường Tiến Bộ sẽ tập ở quận 12, quận Tân Phú và các huyện Hóc Môn, Củ chi… Theo đó, những tuyến đường tập lái sẽ có cả quốc lộ, khu dân cư để đảm bảo người học lái làm quen với tình huống giao thông.

Đã xử một số xe tập lái sai quy định

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Ngô Đình Quang, Trưởng phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe (Sở GTVT), cho hay Văn bản 09, văn bản hợp nhất của Bộ GTVT quy định về điều kiện kinh doanh, dịch vụ đào tạo lái ô tô và dịch vụ sát hạch lái ô tô, trong đó có quy định về cấp giấy phép xe tập lái.

Cụ thể, xe tập lái dùng để đào tạo lái ô tô, được gắn hai biển “tập lái” trước và sau xe theo mẫu quy định; có thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe trên đường của học viên; có hệ thống phanh phụ được lắp đặt bảo đảm hiệu quả phanh, được bố trí bên ghế ngồi của giáo viên dạy thực hành lái xe…

Từ ngày 1-11 tới, Nghị định 70/2022 sửa đổi nghị định quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực đường bộ. Cụ thể, nghị định đã bỏ điều kiện xe tập lái thuộc sở hữu của cơ sở đào tạo lái xe. “Riêng về công tác đào tạo thì có quy định trong Văn bản hợp nhất 20/2019 (hợp nhất Thông tư 12/2017 và Thông tư 38/2019), cũng yêu cầu giáo viên dạy lái xe và xe tập lái phải tuân thủ theo quy định của Bộ GTVT” - ông Quang cho hay.

Theo ông Quang, văn bản hợp nhất quy định bảo đảm giáo viên khi dạy thực hành lái xe phải đeo phù hiệu “Giáo viên dạy lái xe” và mang theo giấy phép xe tập lái; học viên tập lái xe trên đường phải đeo phù hiệu “Học viên tập lái xe”, niêm yết tên cơ sở đào tạo trên xe tập lái theo mẫu quy định.

Đại diện Thanh tra giao thông, Sở GTVT TP.HCM cho biết: “Việc kiểm tra xe tập lái vi phạm là hoạt động thường xuyên của Thanh tra sở. Theo đó, một số trường hợp cũng đã bị xử lý khi đi sai tuyến đường được cấp phép trước đó”.

Quy định về dạy và học lái xe cần lưu ý

Theo quy định tại Điều 37 Nghị định 100/2019 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt:

- Phạt tiền 600.000-800.000 đồng đối với các trường hợp giáo viên thực hành vi phạm như sau: Để học viên không có phù hiệu “Học viên tập lái xe” hoặc có phù hiệu nhưng không đeo khi tập lái; chở người, hàng trên xe tập lái trái quy định; chạy sai tuyến đường trong giấy phép xe tập lái; không ngồi bên cạnh để bảo trợ tay lái cho học viên thực hành lái xe; không đeo phù hiệu “Giáo viên dạy lái xe” khi giảng dạy; không có giáo án của môn học hoặc có giáo án nhưng không phù hợp với môn được phân công giảng dạy; không mang theo giấy phép xe tập lái hoặc mang theo giấy phép xe tập lái đã hết giá trị sử dụng.

Đồng thời, cơ sở đào tạo cũng bị phạt tiền 1-2 triệu đồng nếu vi phạm một số quy định như sử dụng xe tập lái không có mui che mưa, nắng; không có ghế ngồi gắn chắc chắn trên thùng xe cho người học theo quy định…

Đáng chú ý, hành vi cơ sở đào tạo lái xe không bố trí giáo viên dạyBộ GTVT thực hành ngồi bên cạnh để bảo trợ tay lái cho học viên thực hành lái xe sẽ bị phạt tiền 3-5 triệu đồng; bố trí số lượng học viên tập lái trên xe tập lái vượt quá quy định sẽ bị phạt 5-10 triệu đồng…

Theo Thy Nhung

Đăng bởi Phương Thảo 04-10-2022 114

Chuyên mục: Blog

Tin nổi bật Blog


BHO là chuỗi trung tâm trên cả nước tư vấn học lái ô tô nhanh do các thầy dạy lái xe nhiều năm kinh nghiệm trực tiếp đào tạo.

BHO là đơn vị trực thuộc Bạn Hữu Ô tô - BanHuuOto.com.

Với mong muốn kết nối và hỗ trợ thành viên tất cả vấn đề, dịch vụ liên quan đến ô tô (Bằng lái nhanh, Thuê xe tự lái, xe cứu hộ, phụ kiện, bảo dưỡng, bổ túc tay lái…).

Logo Bạn Hữu Ô Tô

Công ty Cổ phần Bạn Hữu Ô TôCông ty Cổ phần Bạn Hữu Ô Tô

(Car Friends Joint Stock Company)

Mã số thuế: 0317113034

Địa chỉ: L3 Tòa Nhà MBN Tower 365 Đường Lê Quang Định, P5, Bình Thạnh, HCM

Điện thoại: 028 2268 3333

 

Địa chỉ trung tâm bạn hữu ô tôTRUNG TÂM BHO TƯ VẤN HỌC LÁI Ô TÔ BẰNG B1 B2 VÀ C BÌNH THẠNH

Địa chỉ: 365 Lê Quang Định, P5, Bình Thạnh, HCM (Xem bản đồ)

Hotline: 09 22 96 99 78

Địa chỉ trung tâm bạn hữu ô tôTRUNG TÂM BHO TƯ VẤN HỌC LÁI Ô TÔ BẰNG B1 B2 VÀ C THỦ ĐỨC

Địa chỉ: 17 đường 17 KP6, KDC Hiệp Bình, P Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức (Xem bản đồ)

 

Địa chỉ trung tâm bạn hữu ô tôTRUNG TÂM BHO TƯ VẤN HỌC LÁI Ô TÔ BẰNG B1 B2 VÀ C PHÚ NHUẬN

Địa chỉ: 585 Bis Nguyễn Kiệm, P9, Phú Nhuận, HCM (Xem bản đồ)

 


Thông tin chuyển khoản

Tên tài khoản: Công ty Cổ phần Bạn Hữu Ô Tô
Số tài khoản: 11303488
Tại ngân hàng: ACB - PGD Lê Quang Định - HCM

Nội dung chuyển khoản: Số điện thoại - Tên Học Viên - Loại bằng
Ví dụ: 0922969978 Truong Vo Tuan B2

Bạn sẽ nhận được SMS brandname BANHUUOTO để xác nhận

Phần mềm quản lý, đăng ký online 100%, nhắc lịch auto qua SMS


@ Hợp tác, góp ý về hệ thống Bạn Hữu Ô tô (BHO) trungtamdaylai@gmail.com 09 22 96 99 78

@ Đối tác với Xe.MuaBanNhanh.comTrungTamXe.com 

@ BanHuuOto.com Thiết kế web và phần mềm online bởi VINADESIGN